Grabe sobrang inneet, guess what may boil ako [insert a Dracula pipe organ background music]. Pigsa in Tagalog, mas maganda pakinggan yung boil e, hehe. Kanina paggising ko ayun, may parang bump na sa braso ko. In decades, this was the 2nd time na nagkapigsa ako. Last time was when I was a kid, sa thigh naman... O, the agony of sitting down... Hindi sa madumi akong tao, kundi sa init ng panahon ito.

I remember my parents reminded me never to scratch the wound, and they made up a story about it. Buhay daw yung 'eye' nung pigsa kaya 'pag nalaglag daw yun sa kinalalagyan niya e, hahanapin daw ako san man daw ako pumunta. Ako naman si uto-uto naniwala nga. I remember going to school with a koyo stuck on my thigh, nakashorts pa ako non. Koyo is like a plaster na you heat then place on the wound. It's supposed to 'ripen' the wound... ew.

No comments:

Post a Comment